วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การค้ายาเสพ

 การปราบปรามยาเสพติดและ การบังคับใช้กฎหมายการค้ายาเสพ ติดในประเทศไทยมีโทษประหารชีวิต  
           ในประเทศไทยการครอบครองยาเสพติดประเภท หนึ่งเพื่อจำหน่ายมีโทษประหาร พระราชบัญญัติ ระบุว่า เจ้าหน้าที่มีสิทธิที่จะตั้งคำถาม ยับยั้ง การค้นหาสถานที่ คน และยึดยาเสพติดหรือทรัพย์สินใด ๆ ที่ใช้ในการ กระทำความ ผิด เมื่อสงสัยว่ามีการซื้อขายยาเสพติดซึ่งเจ้าหน้าที่ จะ ต้องกระทำด้วยความสุจริต ให้เหตุผลกับผู้ต้องสงสัยและทำบันทึกเหตุการณ์


ยาบ้า
วันที 19 พฤษภาคม 2008 ประเทศไทยเรียกยาเม็ดเมตาเฟตามีนว่า “ยาบ้า” ในเอเชียตะวันออกช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ยาตัวนี้ใช้กันมากในหมู่ทหารและกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในเอเชีย ยาบ้ามีเมตาเฟตามีนซึงเป็นสารผิดกฎหมายเป็นส่วนผสมหลัก มีแหล่งผลิตใน ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า

ยาบ้าประกอบด้วยคาเฟอีนและเมตาเฟตามีน 30 เปอร์เซ็นต์ มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ยาบ้าจะอยู่ในรูปของยาเม็ดใช้เสพโดยการบดหรือสูบ ผู้ที่ได้รับยาตัวนี้จะทำให้ตื่นตัว ลดความอยากอาหาร และมีประสาทสัมผัสทั่วไปดีขึ้น แต่มีผลเสียทำให้มีปัญหานอนไม่หลับและหดหู่
ผู้ใช้ที่เสพยาตัวนี้เป็นเวลานานจะทำให้ต้องเสพในบริมาณมากขึ้น การรับยามากเกินไปจะทำให้ระบบทางเดินหายใจและหัวใจล้มเหลว นอกจากนี้ยาตัวนี้ยังทำให้มีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง
ยาบ้าถูกใช้ในหมู่ผู้ใช้แรงงานมา 10 กว่าปีแล้ว เช่น พนักงานขับรถบรรทุก โดยเริ่มในประเทศไทยแล้วแพร่เข้าสู่ประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม ซึ่งมีการประมาณการว่ามีผู้ใช้ยาบ้าร่วมล้านคน ในปี2007มีการขนยาบ้าประมาณ 1,200,000 เม็ด เข้าสู่บังคลาเทศ ซึ่งจัดว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่
การแพร่กระจายของยาบ้าในประเทศกำลังพัฒนา นายเจอรามี่ ดักลาส ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานอาชยากรรมและยาเสพติดสหประชาชาติ ได้อธิบายว่า ยาบ้ามีต้นทุนในการผลิตและการซื้อที่ราคาไม่แพง มีการขยายตลาดอย่างรวดเร็วเพราะมีราคาถูกและมีการเสพมาก ในประเทศกัมพูชายาบ้า เม็ดละ ราคา 1 ยูเอสดอลลาร์ แต่ในประเทศไทยราคาเม็ดละ 5 ยูเอสดอลลาร์ ยาบ้ามีขั้นตอนการผลิตที่ง่ายมากคุณสามารพผลิตที่ไหนก็ได้ ถ้าคุณมีวัตถุดิบครบใน 1 ชั่วโมงคุณสามารถผลิตยาบ้าได้ถึง 10,000 เม็ด
ภูมิภาคที่แตกต่างกัน ในอัฟกานิสถาน พืชที่เป็นยาเสพติด เช่น ฝิ่น ยาเสพติดสังเคาระห็เช่น ยาบ้า สามารถผลิตจากที่ไหนก็ได้ในโลกที่มีจุดอ่อนในการบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบียบการใช้สารเคมี ยาบ้าเป็นยาที่ง่ายต่อการพกพาและการผลิตทำให้ยากที่จะตรวจสอบและประเมินสถานการณ์ นายเจอรามี่ ดักลาสกล่าวอีกว่า ในขณะข้อมูลเกี่ยวกับยาบ้าค่อนข้างเปราะบาง ในบางส่วนของโลกเรารู้แค่ว่ามียาบ้าแต่ไม่รู้ขอบเขตที่แน่นอน
สำนักงานอาชญากรรมและยาเสพติดสหประชาชาติ จึงได้จัดตั้งโครงการ the Global Synthetics Monitoring ซึ่งจะวิเคราะห์ รายงาน และ วิเคราะห์แนวโน้ม (SMART) มีการกำหนดจุดเสี่ยงทั่วโลก SMART ทีมจะเข้าไปประเมินข้อมูลเพื่อนำไปสร้างแนวทางป้องกันและกฎหมาย
กัญชา
กัญชา คือ บุหรี่ที่อาจมีสีเขียวหรือสีน้ำตาลอ่อน ประกอบด้วย ดอก แห้งและใบของกัญชา กัญชาแท่งมีสีดำแห้งหรือน้ำตาลสกัดจากดอกกัญชาซึ่งทำเป็นผงหรืออัดเป็นแท่ง กัญชาในรูปน้ำมันคือกัญชาแท่งที่อยู่ในรูปของเหลว กัญชาถูกปลูกในที่ทุรกันดานเพื่อให้รอดพ้นจากการถูกจับกุม

การเสพกัญชา
ใบแห้งดอกแห้งใช้วิธีสูบ กัญชาแท่งและกัญชาในรูปน้ำใช้วิธีรับประทานหรือชงกับชา

ผลของฤทธิ์ยา
ทำให้ผู้เสพรู้สึกผ่อนคลายและมีระบบประสาทสัมผัสที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นสายตา กลิ่น รส และ การ ได้ยินทำให้ผู้เสพรู้สึกคึกครื้น

ผลเสียของการใช้กัญชา
ผลข้างเคียงเล็กน้อยจะทำให้ผู้เสพอยากอาหารชีพจรเต้นเร็วขึ้น สามารถในการควบคุมสติและร่างกายลดลง หากเสพมากอาจมีผลกับระบบประสาท เชื่องช้า และสับสนทางความคิด เกิดความกังวล หวาดกลัว และอาจถึงขั้นวิกลจริต การสูบกัญชาจะได้รับสารทาร์มากกว่าการสูบบุหรี่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์จึงมีความเลี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดและโรคระบบทางเดินหายใจมาก นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรค เอดส์เพราะขาดสติทำให้มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน อาจเป็นโรคตับอักเสบและโรคติดเชื้ออื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น